ประกันสังคมถ้วนหน้า สอดรับสังคมผู้สูงอายุไทย

ประกันสังคมถ้วนหน้า สอดรับสังคมผู้สูงอายุไทย

“อรุณี ศรีโต” เผยระบบประกันสังคมสอดรับสังคมผู้สูงอายุ ชูจุดเด่นเข้ามาอยู่ในระบบ ถึงวัยเกษียณ ยังมีรายได้ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงชีวิต เจ็บป่วยก็รักษา โอกาสทองรัฐบาลให้คืนสิทธิ มาตรา 39 ต้องรีบมีเวลาถึง 19 เมษายน 2562 เท่านั้น
 O ระบบประกันสังคมดีจริง
นางสาวอรุณี ศรีโต กรรมการประกันสังคมและเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เปิดเผยว่า ตนเคยทำงานแต่ออกจากงาน และส่งเงินสมทบโดยสมัครใจ มาตรา 39 มาตั้งแต่เมื่อปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้อายุ 65 ปี ก็ยังส่งประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง
นโยบายที่รัฐบาลให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ขาดสิทธิกว่า 777,228 ราย สามารถขอกลับเข้าระบบ อีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์อย่างมาก และสิทธิประโยชน์เยอะ สำนักงานประกันสังคมต่อเวลาในการส่งจากเดิมให้ด้วย แต่ระยะเวลาขอคืนสิทธิจะสิ้นสุดในวันที่ 19 เมษายน 2562 เท่านั้น
“อยากเชิญชวนพี่น้องแรงงานที่ขาดสิทธิ รัฐบาลพยายามรณรงค์ในเรื่องนี้ ต้องการให้พี่น้องประชาชนมีสวัสดิการด้วยการใช้ระบบหุ้นส่วนกัน รัฐออกเงินด้วยผู้ประกันตนร่วมออกด้วย ขณะที่สวัสดิการ
มีมาก สิทธิประโยชน์ 6 กรณี เจ็บป่วย คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ทุพพลภาพ ชราภาพ และตาย”
O ระบบประกันสังคมสร้างความยั่งยืนชีวิต
เมื่อมาอยู่ในระบบเวลาคลอดบุตรก็เบิกค่าคลอดได้ และยังมีเงินสงเคราะห์บุตรให้ เวลาเจ็บป่วยก็มีค่ารักษาพยาบาล เพราะระบบประกันสังคม เป็นระบบการร่วมลงทุน ในช่วงบั้นปลายของชีวิตก็จะได้เงินชราภาพและช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้น
การรักษาพยาบาลก็สามารถเลือกโรงพยาบาลได้ และสามารถเปลี่ยนโรงพยาบาลได้ ปีละ 1 ครั้ง สำหรับสิทธิประโยชน์ สำนักงานประกันสังคมมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นการเข้ามาอยู่ในระบบประกันสังคม จะมีความยั่งยืนในอนาคต
“ระบบประกันสังคมเป็นการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข เรื่องการรักษาพยาบาล หากไม่เจ็บป่วยถือว่าเป็นเรื่องดี เงินที่ส่งสมทบก็จะไปช่วยผู้เจ็บป่วยอื่น แต่เงินเราก็ยังคงสะสมและออมอยู่ในระบบ ทั้งมีผลตอบแทน เมื่อสูงอายุแล้วก็จะได้เงินสะสม ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผู้นั้นส่งเงินออมเข้าระบบ”
สำหรับการขอกลับเข้าระบบปัจจุบันระบบประกันสังคม อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนมาก โดยสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียว ไปเขียนแบบคำขอ แล้วยื่นที่สำนักงานประกันสังคม
ทั่วประเทศ พร้อมจ่ายเงินสด 432 บาท หรือเขียนแบบคำขอส่งที่สำนักงานไปรษณีย์
การชำระเงินสามารถหักผ่านบัญชีธนาคารออมทรัพย์ 7 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารธนชาต, ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ หรือจ่ายเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารก็สามารถทำได้ ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย, และธนาคารธนชาตทุกสาขา หรือจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา หรือผ่านระบบ Pay at Post ที่เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ หรือจ่ายเงินผ่านเคาน์เตอร์ Cen Pay (ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล)
O มีผู้ช่วย SMS เตือนไม่ขาดสิทธิ
นอกจากนี้ ทางสำนักงานประกันสังคมได้ทำระบบการแจ้งเตือนผู้ประกันตน เป็นข้อความ SMS ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ เมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายเงินสมทบ จะมีข้อความช่วยแจ้งเตือนผู้ประกันตน ไม่ให้ลืมเมื่อถึงเวลาที่ต้องนำส่งเงินสมทบ
สามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่ www.sso.go.th ทั้งยังพัฒนาแอพพลิเคชั่น SSO Connect
ซึ่งผู้ประกันตน สามารถตรวจสอบทั้งการส่งเงินสมทบ และยอดรวมของเงินที่ส่งเข้าระบบไปแล้ว สอบถาม  สายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดราชการ

ความคิดเห็น