กิจการผู้สูงอายุ CHB - บ้านพักผู้สูงอายุในจีน ค่าห้องเท่าโรงแรม

บ้านพักผู้สูงอายุในจีน ค่าห้องเท่าโรงแรมเลยทีเดียว!

บ้านพักผู้สูงอายุในจีน ค่าห้องเท่าโรงแรมเลยทีเดียว!

จีนเป็นประเทศที่มีอัตราสัดส่วนของผู้สูงอายุมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัจจุบันจีนกำลังประสบปัญหาคลาดแคลนจำนวนสถานดูแลผู้สูงอายุอย่างมาก ทำให้รัฐบาลจีนต้องผลักดันนโยบายเร่งด่วนเพื่อเร่งก่อสร้างบ้านพักผู้สูงอายุเพื่อบรรเทาปัญหา นอกจากนี้บ้านพักผู้สูงอายุของเอกชนมีแนวโน้มผุดขึ้นในเมืองใหญ่ๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับผู้สูงอายุเหล่านี้และกอบโกยกำไรมหาศาลจากความต้องการอันล้นตลาดดังกล่าว

สถานการณ์ภาคบริการดูแลผู้สูงอายุจีนปัจจุบัน
            ถึงแม้ว่าภาคบริการด้านการผู้ป่วยสูงอายุในจีนเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดในประเทศ แต่ยังขาดผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากที่คอยควบคุมดูแล และแก้ปัญหา ซึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบรรเทาปัญหาผู้สูงอายุคือ การนำตัวผู้สูงอายุออกจากสภาพความเป็นครอบครัวเดิมๆ มายังบ้านพักผู้สูงอายุที่เชี่ยวชาญ หรือครอบครัวแลกเปลี่ยน ที่อยู่ในสภาพ “เชิงพาณิชย์”
            เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา จีนมีประชากรผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี อยู่ราว 200 ล้านคน และประชากรผู้สูงอายุเหล่านั้นมากกว่าครึ่ง ต้องดูแลตัวเองโดยปราศจากลูกหลาน และในปี 2563 คาดว่าจะมีประชากรผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 250 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20 
ของประชากรจีนทั้งหมด โดยคาดว่าจีนจำเป็นต้องมีบ้านและเตียงที่รองรับคุณตาคุณยายเหล่านี้กว่า 10 ล้านเตียง ซึ่งปัจจุบันปี 2558 นี้ มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

  ปัจจุบันตลาดผู้สูงอายุเปิดกว้างแค่ไหน?
ตลาดสำหรับผู้สูงอายุจีนเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า สหรัฐอเมริกา ประเทศในยุโรป และญี่ปุ่น ได้เข้ามาเจรจาเพื่อลงทุนบ้านพักคนชราเหล่านี้ตั้งแต่ปี 2533 แล้ว ซึ่งในสมัยนั้นรัฐบาลจีนยังไม่ให้การต้อนรับเงินทุนต่างชาติเพื่อมาลงทุนภาคบริการดูแลผู้สูงอายุมากนัก ถือว่าเป็น “อุตสาหกรรมสีเทา หรือ Gray Industry” ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2549 บริษัทเงินทุนเพื่อที่พักสำหรับผู้เกษียณจากเยอรมนี มีโครงการที่จะลงทุนในเซี่ยงไฮ้ แต่ก็กลับประสบกับอุปสรรคเมื่อไม่สามารถเจรจาซื้อที่ดินจากรัฐบาลท้องถิ่นได้ ในส่วนของบริษัทญี่ปุ่นและเยอรมนีอื่นๆ กว่า 10 บริษัท มีแผนเข้าไปลงทุนในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ต้องประสบปัญหาชะงักงัน จากการสนับสนุนทางด้านนโยบายและการจัดซื้อพื้นที่เช่นกัน จวบจนในกลางปี 2556 นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้ตัดสินใจเปิดไฟเขียวเพื่อเปิดกว้างตลาดสำหรับบ้านพักผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากในประเทศและต่างประเทศสามารถลงทุนได้อย่างอิสระ จวบจนปัจจุบันมีนักลงทุนจากหลายประเทศได้เข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนาบ้านพักผู้สูงอายุจีนให้มีความทันสมัยกว่าเดิมหลายเท่า แต่ก็ยังเป็นความท้าทายอีกไม่น้อยสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่คิดจะเข้ามาลงทุน เพราะยังมีปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจของคนชราจีนเอง และคู่แข่งมากหน้าหลายตาในภาคธุรกิจนี้ 

ค่าใช้จ่ายและแรงงาน
โดยการบริหารงานของบ้านพักผู้สูงอายุนั้น ต้องใช้เงินทุนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าก่อสร้าง ค่าเช่าที่ดิน แรงงานชำนาญ ค่าฝึกฝนแรงงาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านสุขภาพอนามัยอีกด้วย โดยปัจจุบันในเมืองใหญ่ๆ ในจีนหลายแห่ง ได้เปิดรับอาชีพ “ฟรีแลนซ์” เพื่อเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนมากจะได้รับความสนใจจากเพศหญิงวัยกลางคนที่ไม่มีงานทำ และเพศหญิงวัยอื่นๆ ที่มีฐานเงินจากงานปัจจุบันเดือนต่ำ
 สวัสดิการชาวจีนกับค่าใช้จ่ายในบ้านผู้สูงอายุ
ค่าใช้จ่ายสำหรับบ้านผู้สูงอายุแพงพอๆ กับพักโรงแรมในแต่ละวัน โดยมีค่าใช้จ่ายในปี 2558 ถึง1,311 ถึง 5,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเราหันมามองดูถึงสวัสดิการของผู้สูงอายุจีนหลังเกษียณในเมืองใหญ่ จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน ในส่วนของเกษตรกรในชนบทมีค่าตอบแทนบำนาญที่ 8.33 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือนเท่านั้น และถึงแม้ทางผู้สูงอายุจะนำเงินจากการจำนองบ้าน รวบกับเงินสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่น รวมกับเงินประกันอื่นๆ ที่เคยเก็บหอมรอมริบ ก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายอันแสนแพงของบ้านพักคนชราระดับทั่วไป ซึ่งทำให้เราจะมองเห็นสภาพได้ง่ายขึ้นว่าสำหรับผู้สูงอายุจีนผู้ที่มีสวัสดิการสูงกว่าค่าเฉลี่ยจะสามารถพักอยู่ในบ้านผู้สูงอายุในระดับต่ำถึงปานกลาง

(ข้อมูลเชิง Infographic จาก Shanghai Daily)
ทิ้งท้าย
บ้านพักคนชราในจีนยังคงเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนจากไทย แต่ในการนี้จะไม่ใช่การลงทุนในจีนหากนักลงทุนไทยจะเอาดีด้านนี้จะเป็นต้องเลือกประเทศที่สามเพื่อลดต้นทุน และต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางสุขภาพอนามัยอย่างครบถ้วน สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือ “การคำนึงถึงสวัสดิการพื้นฐานที่พวกเขามี ประกอบกับวิถีชีวิตที่เขาเคยใช้” ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผู้สูงอายุเหล่านั้นก่อนตัดสินใจการลงทุน

จัดทำโดย นายกองพล กำจรสุขรุจี
ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ข้อมูลอ้างอิง :
1. นสพ. Shanghai Daily วันที่ 19 กรกฎาคม 2558 ในหัวข้อ Nursing homes in China
2. นสพ. Shanghai Daily วันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ในหัวข้อ Nursing homes seek acceptance



ปรับปรุงล่าสุด : 04 กันยายน 2558
โดย : นายกองพล กำจรสุขรุจี

นครเซี่ยงไฮ้ / ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเซียงไฮ้

บันทึก







ความคิดเห็น